5 Nguyên Tắc Địu Con An Toàn Và Những Điều Lưu Ý

An toàn và giá rẻ là 2 tiêu chí mà mẹ nào cũng quan tâm khi chọn mua địu em bé. Nhưng với thị trường địu em bé đa dạng như hiện nay thì để chọn được một chiếc địu em bé với tiêu chuẩn trên là không dễ dàng. Vì vậy, bài viết sau đây ANN BÉBÉ xin chia sẻ kinh nghiệm mua địu em bé an toàn và giá rẻ mà bất cứ mẹ nào cũng cần biết.

Nắm vững những nguyên tắc cơ bản nhất dưới đây sẽ giúp bạn địu bé 1 cách an toàn và thoải mái. Mình bắt đầu học training từ những bài như này : T.I.C.K.S :

 

Viết tắt của công thức này là T.I.C.K.S


T - tight : 

chặt chẽ. Địu phải đủ chặt để ôm sát con vào người, lỏng quá hoặc chất liệu vải giãn quá có thể làm con bị tụt xuống, lọt thỏm trong địu dẫn đến cản trở đường thở của con và mẹ sẽ thấy đau lưng hơn đấy.

I - In view of all times :

luôn luôn trong tầm nhìn. Mẹ dễ dàng quan sát con trong mọi tình huống, với địu nằm như bệ của Aprica phải đặt con nằm ngửa, tránh quay vào bụng mẹ nha.

C - Close to kiss 

đủ gần để hôn con. Đầu con ko cách quá xa cằm mẹ, sao cho mẹ chỉ cúi xuống chút là hôn được vào trán con.
Rất quan trọng, Close to kiss có 2 tác dụng : 1 là để mẹ dễ dàng quan sát con mọi thời điểm, giữ con ở trạng thái an toàn nhất. 2 là kéo trọng tâm con gần vào người mẹ, làm cho việc địu nhẹ nhàng hơn. Nếu đeo bé cứ bị tụt tức là bạn đang địu sai hoặc chất liệu của địu không đủ để giữ lại bé nhà bạn ( đến lúc thay địu rồi )

K - Keep chin off chess :

 Luôn giữ cho cằm con ko được chạm ngực. Đầu con gục về phía trước cằm sẽ chạm vào ngực cản trở đường thở của con rất nguy hiểm. Tình huống này xảy ra khi mẹ địu bé quay trước ( facing forward) mà con ngủ gục đầu về phía trước đó. Nên khi bé ngủ bắt buộc phải địu quay vào ( Face in) nhé các mẹ. Trẻ sơ sinh nằm võng hoặc dùng địu võng cũng tiềm ẩn nguy cơ như vậy.

S - Supported back :

 hỗ trợ lưng. Bé phải được ôm sát người mẹ ko lỏng quá, thân địu phải đỡ hết lưng bé, với bé chưa cứng cổ thân địu nên đỡ tới vị trí dưới mang tai.

Ngoài những nguyên tắc cơ bản nhất ở trên ra, bạn cần chú ý những điều sau :

  • Để ý đến đường thở, những dấu hiệu khác thường của con. Người địu không được nằm ngủ khi vẫn địu bé.

  • Cho bé bú xong nên đưa bé về vị trí địu thẳng đứng.

  • Chú ý giữ thăng bằng trên đường đi, khi lên xuống cầu thang.

  • Chú ý xung quanh vì khi địu bé, bạn to hơn nhiều đấy  : khi ra vào cửa, vào ô tô, các bàn ghế, đồ vật có góc nhọn...

  • Cẩn thận khi địu bé trong lúc nấu ăn, giặt là, những thứ liên quan đến lửa, nước sôi...

  • Không nên địu bé khi chơi những môn thể thao mạnh mẽ như tập tạ, đạp xe, leo núi... Đi bộ thì ok 

  • Không nên ăn uống những đồ nóng thì đang địu con.

Nếu đã tuân theo tất cả các nguyên tắc trên mà mẹ và bé vẫn không thoải mái, hãy chụp ảnh post lên đây, mình và mọi người sẽ giúp bạn nhé.