Chất Liệu Địu Trợ Lực Và Ưu Nhược Điểm Của Chúng

Địu có nóng không ? Cotton hay Mesh thì tốt hơn ? là những câu hỏi mình rất hay gặp. Nếu như ở địu vải ( wraps, ring sling...) được làm từ rất nhiều nguồn vật liệu như vải Cotton, Rayon – Viscose nguồn gốc từ gỗ, rồi Bamboo ( tre), Linen ( lanh) thì địu trợ lực chủ yếu có 2 chất liệu chính là Cotton và Mesh ( Polyester). Cùng tìm hiểu lợi hại của 2 loại này và ứng dụng của chúng trong việc làm địu nhé.

 

1. Cotton : 

là sợi vải được tổng hợp từ nguyên liệu chính là sợi cây bông, cùng nhiều nguyên liệu thiên nhiên và các chất hóa học khác kết hợp với nhau.

Chất lượng cotton sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quá trình sản xuất, mật độ sợi, cách đan ...Đa số các địu nổi tiếng đều làm từ chất cotton cao cấp và được chứng nhận hẳn hoi từ các tổ chức uy tín là vật liệu này không chất bảo quan, không độc hại, an toàn với da em bé...

Ví dụ như Ergobaby có chứng nhận của AGR- được trao cho các sản phẩm có thiết kế thân thiện với lưng bé và Oeko-Tex class 1 ( chất vải thân thiện với bé sơ sinh đến 36 tháng). Lillebaby cũng phải có chứng nhận của CPSIA (Consumer Product Safety Improvment Act – Hành động cải thiện an toàn sản phẩm tiêu dùng và ASTM (American Society for Testing and Materials : Hiệp hội vật liệu và thử nghiệm Hoa Kỳ).

Ergobaby Original mã Zen, có chữ Organic màu xanh ở dưới logo  , bản này mềm hơn và nhẹ hơn bản thường 1 chút ( 40-50gr)

 

+ Điểm nổi bật của vải cotton là khả năng đem lại độ thoáng mát tuyệt vời cho người mặc. Vải cotton thấm hút mồ hôi rất tốt đến 1 mức độ nhất định, trừ khi bé nhà bạn ra mồ hôi nhiều và liên tục thì các mẹ nên chọn dòng lưng lưới . Địu 100% Cotton sẽ có cảm giác mềm mại nhất, 1 số hãng địu như Babytula, Manduca họ toàn làm cotton chứ không làm Mesh. Khi đi ngoài trời, cotton có khả năng chống tia UV và nắng nóng tốt hơn mesh. Thế nên người dân sa mạc và vùng nóng thường mặc quần áo cotton đấy.

 

- Nhược điểm của loại này là sẽ bạc đi sau nhiều lần giặt và dễ bẩn, lỗi so với địu Polyester tùy mức độ và sự cẩn thận của người sử dụng.
Trong dòng Cotton có 1 loại cao cấp bạn thường thấy ở các địu Ergobaby, Lillebaby và Manduca là Organic cotton. Loại này là dạng Cotton được kiểm soát từ đầu vào từ cây trồng ( non GMO) đến quá trình chăm sóc ( không dùng phân bón hóa học, chỉ dùng tự nhiên) rồi chế tạo sợi cực kỳ nghiêm ngặt. Nó là loại sợi sạch sẽ và đắt đỏ hơn. So với cotton thường sờ vào sẽ có cảm giác mềm mại hơn, đặc biệt thân thiện với da em bé. Tất nhiên, nó cũng dễ nhăn và nhanh bạc hơn nếu bạn không giặt đúng cách.

 

Lillebaby 100% Organic cotton rất mềm mại, mịn màng 

 

Babytula thường làm bằng 100% Cotton

2. Polyester ( Mesh) : 

Polyester hay còn được gọi tắt là Poly là một loại sợi tổng hợp có nguồn gốc chính từ than đá và dầu mỏ...

Sợi Polyester có nhiều ưu thế nổi trội hơn so với các loại sợi truyền thống nhờ đặc điểm là không hút ẩm giúp vải khó dính bẩn (chẳng hạn như bùn đất), kháng khuẩn và kháng bụi. Vải Polyester cũng dễ dàng bắt màu nhuộm và không bị hủy hoại bởi nấm mốc.

Ergobaby 360 Omni Cool Airmesh - chất Mesh dễ nhuộm màu nên dòng này có nhiều màu sắc long lanh hút hồn, dễ hiểu vì sao nó đắt giá nhất. Chất bề mặt Polyester sẽ có độ bóng nhất định so với cotton.

 

+ Ưu điểm của địu Mesh là chống nhăn, dễ dàng làm sạch, khả năng giữ màu tốt, khả năng chống nước tốt, độ bền cao. Chính do tính bền bỉ mà nó có thể đan thành các dạng mắt lưới ở mặt sau lưng địu cho khí nóng thoát ra. Mồ hôi cũng theo các mao dẫn sợi Poly thoát ra ngoài và bốc hơi trong không khí. Địu lưng Mesh theo nghiên cứu có thể giảm được 4,5 độ phần lưng so với địu Cotton khi ở trong phòng. Sau thời gian dài sử dụng vẫn giữ được độ mới cao, thanh lý tốt. Đừng lo Poly nóng và bí nhé, đó là loại kém chất lượng pha nhiều tạp chất thôi, chất Poly cao cấp dùng để làm đồ Auth của các hãng thể thao Adidas và Nike toàn là Poly thôi, mát và mềm. Địu Aprica cũng làm từ 100% Polyester đấy các mẹ  .


- Nhược điểm : dù ng nghệ chế tạo Poly gần đây đã mềm mại rất nhiều so với 10 năm trước nhưng vẫn ko sánh được với cotton do bản chất sợi khác nhau. Nên nếu chạm vào bề mặt Polyester vẫn sẽ có độ nhám nhỏ so với Cotton.

3. 1 sô chất liệu khác

Ergobaby Omni 360 cotton:

Phiên bản Cotton cũng 179 đô = bản Mesh. Cotton 100% cũng đau ví phết các mẹ 

Ergobaby Embrace:

Ergobaby Embrace - bản dành cho trẻ sơ sinh tới 11kg. Chất liệu mix 79% Polyester+ 17% Rayon+ 4% Spandex ( tạo ra sự đàn hồi, co giãn), vải đạt chuẩn Oeko - tex Class 1.

 

Aprica Colan Hug Light:

Aprica Colan Hug Light 100% Polyester nhưng vẫn mềm mại.

 

Kết luận : Nhìn chung, chất Cotton hay Poly cao cấp đều thân thiện, không có sự chênh lệch nhiều về nhiệt độ, sử dụng an toàn cho mẹ và bé. Tùy thuộc vào sở thích, thẩm mỹ, giá cả... của mỗi người, hãy chọn cho mình loại ưng ý nhất nhé.