Địu Em Bé Giúp Giảm Nguy Cơ Hội Chứng SIDS ( sudden infant death syndrome : đột tử) Và Hội Chứng Bẹp Đầu.

1 trong những lợi ích đáng kể của địu em bé là có thể giúp giảm tỉ lệ đột tử " SIDS" và hội chứng bẹp đầu ở trẻ sơ sinh. Theo thống kê, hằng năm ở Mỹ có khoảng 3400 trẻ em bị đột tử  : chúng chỉ đơn giản là tự ngừng thở, 1 số ít là do những tai nạn trong quá trình ngủ. Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP-American Academy of Pediatrics) khuyến nghị nên cho trẻ khi ngủ nên nằm ngửa và sử dụng địu em bé cũng là 1 việc biện pháp hữu hiệu. Dưới đây là 3 lý do :

1. Nếu SIDS về cơ bản là một chứng rối loạn kiểm soát hô hấp và sự non nớt về thần kinh (và tôi tin là như vậy), thì bất kỳ thứ gì có thể giúp hệ thần kinh của trẻ trưởng thành về tổng thể sẽ làm giảm nguy cơ mắc SIDS. Đó chính xác là những gì mà việc địu bé mang lại.

- Trong khi địu bé, tôi nhận thấy hơi thở của tôi ảnh hưởng đến chúng như thế nào, đặc biệt là khi tôi đang ngồi yên với một đứa trẻ đang ngủ áp vào ngực tôi. Bất cứ khi nào tôi hít thở sâu, em bé cũng vậy. Đôi khi tác nhân kích thích là lồng ngực tôi trồi lên và xẹp xuống, lúc khác là không khí thở ra từ miệng và mũi của tôi áp vào da đầu của em bé hoặc em bé được kích thích bằng má để hít thở sâu.

- Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các bà mẹ ở các nền văn hóa khác đã địu con của họ trong những chiếc địu tự chế hàng thế kỷ ? Tôi từng tin rằng mục đích của phong tục cũ này chỉ đơn giản là để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi những nguy hiểm trong rừng rậm hoặc cho phép các bà mẹ lao động chân tay. SAI! Khi tôi đang nghiên cứu về phong cách nuôi dạy con cái ở các nền văn hóa khác, tôi đã phỏng vấn những bà mẹ châu Phi thường xuyên địu bé. Họ đồng ý rằng địu cũng là cách bảo vệ trẻ sơ sinh của họ khỏi nguy hiểm, nhưng đó không phải là lý do chính để làm điều đó. Thay vào đó, họ nói : "Nó làm cho cuộc sống của người mẹ dễ dàng hơn" hoặc "Nó làm những điều tốt cho trẻ sơ sinh."

"Những điều tốt đẹp?" Tôi hỏi lại. Những bà mẹ này trả lời: "Các em bé có vẻ hạnh phúc hơn" hoặc "Chúng ít khóc hơn" hoặc "Chúng có vẻ hài lòng hơn" hoặc "Các em bé phát triển tốt hơn."

Lưu ý: những quan sát này không phải từ những bà mẹ đã tham gia các lớp học về nuôi dạy con cái, đọc sách về mối quan hệ trẻ em hoặc dựa trên các nghiên cứu khoa học. Đây là những người mẹ có năng lực quan sát nhạy bén của chính họ và truyền thống hàng thế kỷ, cả hai đều nói với họ rằng trẻ sơ sinh phát triển tốt hơn khi được bế trong xe nôi. Giờ đây, các nhà nghiên cứu hiện đại đã chứng minh một cách khoa học điều mà những bà mẹ trực giác này đã biết từ lâu: Có điều gì đó tốt lành sẽ xảy ra với những đứa trẻ dành nhiều thời gian bên cạnh những người chăm sóc nuôi dưỡng. Đây là lý do tại sao.

2. Địu con giúp giảm SIDS và tạo kết nối tiền đình

Địu con có tác động điều tiết đến em bé, chủ yếu thông qua hệ thống tiền đình. Hệ thống nhỏ bé này, nằm sau mỗi tai, kiểm soát cảm giác cân bằng bên trong của em bé. Nó giống như thể có ba cơ chế hoạt động cùng lúc ở đó - một theo dõi chuyển động bên này sang bên kia, một cấp độ khác cho chuyển động lên xuống và một cấp độ thứ ba cho chuyển động tới lui — tất cả đều hoạt động cùng nhau để giữ cho cơ thể ở sự cân bằng. Mỗi khi em bé cử động, chất lỏng trong các “tầng” này sẽ di chuyển theo những sợi tóc nhỏ giống như sợi tóc rung lên, điều này sẽ gửi thông điệp đến não để giúp em bé cân bằng cơ thể.

- Trong bụng mẹ, hệ thống tiền đình rất nhạy cảm của em bé được kích thích liên tục vì thai nhi trải qua chuyển động gần như liên tục. Địu bé cung cấp cùng một loại kích thích ba chiều và “nhắc nhở” em bé về chuyển động và sự cân bằng mà em thích thú khi còn trong bụng mẹ. Nhịp bước đi của người mẹ, mà em bé đã quen thuộc khi còn trong bụng mẹ, sẽ được trải nghiệm lại ở “bên ngoài tử cung” trong quá trình địu bé.

- Các hoạt động như đung đưa và bế sẽ kích thích hệ thống tiền đình của em bé. Gần đây “kích thích tiền đình” là một ng cụ được đánh giá cao để giúp trẻ sơ sinh thở và phát triển tốt hơn, đặc biệt là trẻ sinh non - những trẻ có nguy cơ bị SIDS cao nhất. Một số nghiên cứu cho thấy trẻ sinh non được đặt trên giường dao động được theo dõi chuyên nghiệp sẽ phát triển tốt hơn và có ít cơn ngưng thở hơn so với những trẻ sinh non. Bản thân trẻ sơ sinh nhận ra rằng chúng cần được kích thích tiền đình; trẻ sơ sinh không được kích thích tiền đình đầy đủ thường cố gắng tự đưa mình vào chuyển động, với các cử động kém hiệu quả hơn, chẳng hạn như tự đung đưa. Các nhà nghiên cứu tin rằng kích thích tiền đình có tác dụng điều chỉnh đối với sự phát triển vận động và sinh lý tổng thể của trẻ sơ sinh.

3. Kangaroo care

Các cơ sở chăm sóc trẻ sơ sinh gần đây đã bắt đầu sử dụng phương pháp kích thích tiền đình được gọi là “ Kangaroo care”, trong đó trẻ sinh non được quấn, da kề da, áp vào ngực của mẹ hoặc bố. Bố mẹ đung đưa, ẵm và di chuyển nhẹ nhàng cùng con. Chuyển động đung đưa, tiếp xúc với da và chuyển động nhịp nhàng của lồng ngực cha mẹ trong quá trình thở sẽ tạo ra những tác dụng có lợi sau:

- Nhịp tim ổn định hơn

- Thở đều hơn

- Ít các đợt thở định kỳ hơn

- Các đợt ngưng thở ít và ngắn hơn

- Mức độ oxy trong máu khỏe mạnh hơn

- Tăng trưởng nhanh hơn

- Ít khóc và tăng thời gian ở trạng thái tỉnh táo yên tĩnh

- Ngủ ngon hơn

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc sử dụng dịch vụ “ Kangaroo care” giúp cha mẹ hoạt động như một cơ quan điều chỉnh sinh lý của em bé, bao gồm nhắc nhở em bé thở. Trong các thí nghiệm khác, những trẻ sơ sinh bị khó thở được đặt cạnh một con gấu bông nhồi bông có cơ chế “thở”; những đứa trẻ này cũng ít bị ngưng thở hơn. Khi “bước đột phá” trong ng nghệ thú bông này xuất hiện trên các mặt báo, một độc giả đã viết: “Tại sao không sử dụng người mẹ thật?”

Ann Tran ( lược dịch )
Nguồn : https://www.askdrsears.com/.../3-reasons-babywearing.../ )