Nên Bắt Đầu Sử Dụng Địu Từ Thời Điểm Nào ?

Rất nhiều phụ huynh băn khoăn lúc nào nên bắt đầu dùng địu cho con. Câu trả lời của mình là : càng sớm càng tốt. Vì sao lại thế ? Đơn giản là bé cần ở bên bạn càng nhiều càng tốt, đặc biệt trong thời điểm quý thứ 4 này ( The Fourth Trimester) và địu là 1 công cụ rất tuyệt vời.

Xu hướng của thế giới càng ngày càng sản xuất nhiều loại địu thiết kế thu nhỏ được phần ngồi để em bé có thể ngồi trong địu ngay từ ngày đầu tiên mà ko cần kèm theo kén : Ergobaby Omni, Breeze, Lillebaby, Babybjorn, Babytula Free to Grow....

Bằng chứng cho thấy thực tế Người Nhật, Đức, Mỹ… sử dụng địu từ khi bé vài ngày tuổi ( ảnh bên dưới).

Hãy trải nghiệm cuộc sống mới dưới góc nhìn của em bé 🥰

 

Còn lý luận thì sao ?

Về mặt sinh học, bé luôn muốn ở lại trong bụng mẹ. Chúng chưa sẵn sàng để rời bỏ môi trường lý tưởng như vậy . Nếu như nhiều giống loài khác có thể tự kiếm ăn sau vài tháng, thậm chí vài ngày thì em bé cần đến sự chăm sóc của bố mẹ đến ít nhất vài tuổi cơ. Hãy đặt mình vào vị trí của bé và thông cảm nếu con khóc nhiều đến thế nhé.

 

1. Cuộc sống ở trong bụng mẹ.

Về cơ bản : TUYỆT VỜI.

Trời tối, âm thanh nhỏ nhẹ. Nhiệt độ lúc nào cũng ổn định, giường thì mềm mại và thức ăn không bao giờ thiếu. Mỗi lần thèm cái gì chỉ cần order, người phụ nữ này sẽ ăn cả những thứ chưa bao giờ cô ấy thèm trong suốt cuộc đời để cung cấp cho bạn. Nhiệm vụ chính là nghỉ dưỡng ở khách sạn 5 sao, lắng nghe hơi thở và nhịp tim của mẹ, biết rằng mẹ luôn ở đó, thì thầm trấn an khi cần và quan tâm đến bạn.

Người Nhật mua mới cả kén sơ sinh ( Infant Insert) giá hơn 1 triệu chỉ để địu em bé dưới 3 tháng.

 

2. Cuộc sống lúc mới chào đời.

Về cơ bản : Không Ổn lắm

Thời tiết thì lạnh, gió lùa, ánh sáng thì chói lóa. Rồi tiếng nói, tiếng cười, tiếng kim loại….tất cả cùng ập vào 1 lúc thật đáng sợ .

Miệng thì khô, lần đầu tiên bạn có cảm giác đói như vậy. Rồi sau đó, bạn bị đem vào 1 cái xe đẩy, đẩy sang 1 phòng khác, lần đầu tiên trong đời bạn ko nghe thấy tiếng cô ấy, không cảm nhận và không ngửi được mùi quen thuộc nữa.

Thật dễ hiểu nếu bạn khóc, khóc thật to hy vọng cô ấy sẽ đến, để bạn có thể thư giãn trong vòng tay mẹ và biết rằng mọi việc đều ổn cả.

1 bà mẹ địu bé 6 tuần ra ngoài trong chiếc địu Lillebaby. Ở những nước phát triển họ dùng địu rất sớm, miễn là tuân theo hdsd của hãng.

 

3. Quý thứ 4 : The fourth trimester.

Hiểu về khái niệm quý thứ 4 rất quan trọng với bố mẹ.

Giờ bé phải tập ăn, ị, làm quen với tất cả âm thanh bên ngoài và điều đó sẽ mất thời gian.

Và bạn – những người mới làm mẹ cũng cần phải làm quen với khoảng thời gian này. Các hóc môn đã thay đổi sau cả 3 quý mang thai, giờ mẹ phải chăm sóc bé, mệt mỏi, mất ngủ, cơ thể thay đổi, dễ nóng giận, stress…Hãy nhẹ nhàng với em bé và chính mình.

Vì thế, giữ cho em bé ở gần mẹ không chỉ rất tự nhiên và quan trọng đối với bé mà còn với cả mẹ nữa.

 

4. Địu giúp ích như nào ?

Địu có thể mô phỏng rất gần với môi trường trong bụng mẹ : đưa bé trở lại nơi an toàn nhất với tất cả các giác quan.

Bé nhìn thấy gì ? Từ trong bụng : bóng tối --> bên ngoài : ánh sáng, những hình dạng, màu sắc, khuôn mặt…thật dễ bị quá tải cảm giác --> địu giúp gì : tư thế úp mặt vào ngực mẹ và có mũ che sẽ hạn chế.

Bé nghe thấy gì ? Từ Những âm thanh rất nhỏ, nhịp tim của mẹ đập --> tiếng chim chóc, chó mèo, xe cộ, nhạc… rất ồn ào --> Lại quay vào ngực mẹ nghe tiếng thì thầm, hơi thở của mẹ.

Bé cảm nhận, chạm vào được gì ? Không gian ấm áp mềm mại, từng bước chân, hơi thở của mẹ --> Trời nắng, gió lạnh, quần áo, đôi khi mẹ đi đâu mất bỏ lại mình ở trên nôi, giường --> Lại được bám vào người mẹ 

Bé nếm được gì ? Chất lỏng, mùi vị ưa thích của thức ăn thông qua dây rốn --> Đói và khát, phải tập bú, tập tiêu hóa sữa --> Đói là được đáp ứng nhanh chóng, có thể bú luôn trong địu.

Bé ngửi được gì ? Không gì cả --> Tất cả các mùi vị mới lạ --> Mùi da thịt mẹ, sữa.

Với tất cả những lý do trên, mình luôn khuyến khích khách hàng sử dụng địu càng sớm càng tốt. Đừng lo ngại gì cả, mình sẽ hướng dẫn các mẹ đeo 1 cách chính xác và an toàn nhất, đặc biệt với các bé còn nhỏ. Bạn sẽ trải qua 1 “ Fourth Trimester” và sau này dễ dàng hơn nhiều với địu em bé này. Nó không chỉ giúp ích mà còn vô cùng cần thiết.

Đọc thêm lợi ích địu em bé tại đây :

https://www.facebook.com/.../56568.../posts/774496163425937/

Link tham khảo :

https://ergobaby.com/.../5-things-to-know-before-you.../

https://ergobaby.com/.../skin-to-skin-the-best-place-for.../

https://najell.com/when-can-you-start-using-a-baby-carrier/