VÌ SAO NÊN DÙNG ĐỊU SSC, KHÔNG NÊN DÙNG ĐỊU NGỒI CHO TRẺ DƯỚI 6 THÁNG?

Đầu tiên, các mẹ hãy nhìn vào thực tế : tại sao ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, Đức... họ ko bao giờ dùng địu cục ngồi ? Họ chỉ dùng địu trợ lực có cấu trúc mềm (SSC) và địu vải dùng cho bé ngay từ sơ sinh đến tận 3,4 tuổi.

Nên nhớ :

Địu ngồi có cục ngồi cố định vị trí mông bé đòi hỏi bé sẽ có khả năng ngồi độc lập để không ảnh hưởng đến sự phát triển của cột sống. Gia đoạn này thường là 6 tháng trở lên. Tuy nhiên trẻ đã biết ngồi không có nghĩa là nên dùng địu ngồi ngay vì cột sống của bé đang trong giai đoạn ổn định.

Theo các nghiên cứu của Viện Nghiên Cứu Chứng Loạn Sản Khớp Háng Quốc Tế (INTERNATIONAL HIP DYSPLASIA INSTITUDE)

Không khuyến khích sử dụng địu ngồi (Hipseat carriers) cho trẻ khoảng dưới trẻ chưa ngồi được độc lập.

Địu ngồi không nâng đỡ cột sống bé, không ôm trọn cột sống bé theo chữ J sinh lý (tư thế cuộn tròn trong túi ối) mà khiến trẻ phải tự ngồi dẫn đến việc cong vẹo cột sống.

Diện tích ngồi quá nhỏ dẫn đến áp suất tác động lên mông bé quá lớn ( F = P.S S nhỏ --> P lớn) , địu trợ lực có diện tích tiếp xúc lớn hơn hẳn ko chỉ mỗi phần mông mà còn cả diện tích hết đùi từ mông đến đầu gối nên áp suất nhỏ hơn hẳn.

Địu cục ngồi dễ làm bé ngồi lệch về một phía hai chân không cân nhau, tư thế ngồi của bé không tạo thành chữ M (tư thế con ếch, đầu gối cao hơn mông).

Khi sử dụng địu ngồi fake có cục ngồi chất liệu kém ,trọng lượng của chân đè lên cục ngồi fake có thể dẫn đến tình trạng trật khớp háng hoặc đầu gối, gây đau mỏi ở vùng đùi bẹn trẻ sơ sinh.

Không cân bằng lực, sức nặng cơ thể bé dồn chủ yếu vào phần lưng hông của người địu (cục ngồi) nên người địu bị đau phần lưng hông nhiều hơn.

Cục ngồi gây vướng víu bất tiện khi sinh hoạt, gây mất an toàn khi địu bé tự chạy xe máy.

=> Khi trẻ tự ngồi hoặc đã biết đi, cột sống lúc này dần thẳng thành hình chữ S, có thể sử dụng địu ngồi nhưng không khuyến khích, tốt nhất là sử dụng các loại địu vải và địu trợ lực (Soft Structured Carrier)

Nguồn gốc địu ngồi có thể xuất phát ở Hàn Quốc khá phổ biến nhưng không lý tưởng khi sử dụng. Nó được liệt vào loại địu non-ergonomic. Địu trợ lực ( SSC : soft structured carrier) và địu vải ( Wrap, Sling) chất lượng thực sự tốt ( như Lanny Lamb, Kinderpark, Sakura Bloom…) dùng sớm hơn và an toàn, lâu dài đến 3,4 tuổi nên thay thế hoàn toàn và tốt hơn thì tội gì phải chọn địu ngồi nhỉ ?

Tồi tệ nữa là địu ngồi fake kém chất lượng tràn lan trên thị trường VN được bán cả trong những shop mẹ và bé, cuncon rất nguy hiểm. Hãy tránh xa loại này các mẹ nhé. Hàng Auth của các hãng tên tuổi cũng tầm 3tr trở lên chứ ko có mấy trăm đâu .

Bài nghiên cứu học thuật: https ://hipdysplasia.org/.../Carrier-Design...

Bài báo tác hại của địu ngồi: https: //bestie.vn/.../canh-bao-tre-co-the-bi-loan-san...

Nguồn: Ann Tran ( Vui lòng dẫn nguồn, link Group khi copy )