Phân Biệt Các Loại Địu Phổ Biến Nhất Trên Thế Giới

Địu có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với bé và bố mẹ. Nhưng có tới cả trăm loại trên thị trường, biết chọn loại nào là tốt nhất cho bé ? Đừng nghĩ mua trong các Shop Concung, Kids mà tốt nhé, nếu tìm hiểu kỹ 1 chút bạn sẽ thấy đa số hàng ấy đều là những loại tệ nhất. Chỉ cần lên Google gõ từ khóa Babywearing hoặc Baby carrier, bạn sẽ thấy đây mới là những loại phổ biến nhất mà các nước phát triển Âu Mỹ Á họ đang dùng :

 

𝟏. ĐỊU TRỢ  LỰC (Soft - Structured hay Buckle Carrier)

 là loại phổ biến nhất trên thế giới nói chung, cấu tạo gồm dây đai lưng và quai vai trợ lực có đệm bên trong. Nhiều loại có các điều chỉnh độ rộng của bệ ngồi phù hợp với trẻ từ sơ sinh và cho phép trẻ quay mặt về phía trước bắt đầu từ khoảng 4-6 tháng tùy vào đặc điểm riêng từng bé.

 

Địu trợ lực ( Soft structured carrier SSC ) Ergobaby Original mẫu Zen.

 Old but good. Dòng địu cơ bản nhưng làm cực tốt chức năng chính của nó.

 

Nếu dịch đúng nghĩa đây là loại địu có cấu trúc mềm ( thường được quen miệng gọi là địu trợ lực) nên hoàn toàn dùng được cho trẻ sơ sinh từ ngày đầu tiên 1 cách an toàn, miễn là dùng kèm kén hoặc loại có thể thu nhỏ thân địu. Bé sẽ ngồi trực tiếp nên thân địu chứ không cần cục ngồi.

(+) : trợ lực tốt, phân bố đều lực trên vai, lưng, hông, thoáng khí mát mẻ hơn so với địu vải. Thao tác đeo dễ dàng và nhanh chóng. Dễ dàng thay đổi người địu, địu lâu dài cho bé từ sơ sinh hoặc 3 tháng đến tận 3,4 tuổi.

(- ) : mỗi loại địu, mỗi hãng sẽ phù hợp với tùy vóc dáng người mang và số tháng tuổi, cân nặng của bé. Nên bạn cần phải tìm hiểu kỹ để dùng loại nào phù hợp nhất cho cả 2 nhé. Giá thành cao.

 

𝟐. MEH DAI hay MEH TAI:

Meh dai là loại thay quai bụng = dạng dây quấn

 

 là loại địu lấy cảm hứng từ các loại địu cổ truyền của phụ nữ ở vùng cao tại khu vực Châu Á, phát âm của nó có nghĩa là “Back carring straps” ( địu sau lưng), cấu tạo khá giống SSC thường có đai bụng bằng vải buộc ( có thể được cải tiến đi bằng dạng khóa chốt) và quai trợ lực bên trong là đệm, vòng qua lưng để buộc.

(+) : Tùy chỉnh dễ dàng cho mẹ và bé nhờ vào dây đai mềm bám sát cơ thể người đeo.

(- ) : Mất nhiều thời gian hơn để địu và hầu hết không có tư thế quay mặt bé ra ngoài.

Các nước Âu Mỹ rất thích sử dụng địu vải và cả trợ lực, Meh tai

 

𝟑. ONBUHIMO

Onbuhimo : loại ko có quai bụng, rất thích hợp cho mẹ đang mang bầu.

 

là một kiểu địu truyền thống có từ rất lâu đời của Nhật Bản với cấu trúc hoàn toàn không có dây đai hông, đặt em bé ở vị trí cao hơn trên vai của bạn. Chúng có thể được cố định bằng khóa hoặc bằng sự kết hợp của vòng và dây đai, tùy theo sự cải tiến của các hãng sản xuất.

(+) : Cho bé dễ dàng quan sát. Đặc biệt thích hợp với mẹ đang mang thai, mẹ có bụng to hoặc không thích dùng loại có đai lưng.

(- ) : Trọng lượng tập trung lên vai nhiều. Không hợp cho bé chưa ôm được chặt lưng mẹ. Không dùng cho bé sơ sinh, chỉ dành cho bé đã cứng cổ. Đa số không có tư thế địu phía trước. Khó khăn để tự đưa bé lên phía cao trên lưng như vậy.

 

𝟒. ĐỊU VÒNG (Ring sling)

Ringsling : đẹp xuất sắc
 

là một mảnh vải dệt đơn giản với 2 vòng nhôm thường được may ở một đầu.

(+) : Thích hợp cho việc địu úp mặt phía trước và bên hông, thao tác địu rất nhanh.

(- ) : Tất cả trọng lượng của em bé sẽ dồn về 1 một bên vai, vì vậy nó có thể làm lệch trọng tâm người địu. Không thoải mái với các bé đã lớn. Không có tư thế quay mặt bé ra trước

 

𝟓. ĐỊU VẢI (Woven wrap và Strectry wrap):

Woven wraps : màu sắc quá đẹp phải ko các mẹ. 
Địu vải như này mới gọi là địu vải nhé.


5.1. Woven wrap : là loại không có 1 khóa chốt nào - nó chỉ là một mảnh vải dệt thuôn dài được quấn 2-3 lớp cố định mẹ và bé. Địu dệt thổ cẩm truyền thống của người dân tộc Việt Nam có thể xếp vào loại này. Sức nặng địu này chịu được hoàn toàn có thể lên tới 20-30kg tùy vào mật độ của vải ( density).

(+) : Vải mềm mại tuyệt đối, cảm giác ấm áp, thân thiệt cho cả em bé và bố mẹ. Dễ dàng fit với cơ thể người đeo và bé. Màu sắc đẹp xuất sắc, lung linh nhất trong tất cả các loại địu. Có thể địu nhiều tư thế. Đa dạng về chất liệu, phạm vi áp dụng rộng rãi

(- ) : Mất nhiều thời gian để đeo lên và hơi bí về mùa hè.

 

Nhà này chắc tín đồ của địu vải rồi 
Hình ảnh quá đẹp

 

5.2. Strecty wrap : địu vải co giãn - là loại mềm như áo thun và co giãn được theo 1 hoặc 2 chiều. Có thể thiết kế với 1 tấm cố định định hình. Các hãng quen thuộc nhất: Pognae, Konny của Hàn ( Embesling, Yumi, Bubi của VN chính là lấy cảm hứng từ 2 loại này nên bạn sẽ thấy thiết kế gần như y hệt ) , Babyktan, Moby, Solly, Boba Mỹ.

(+) : Vải mềm mại tuyệt đối, cảm giác ấm áp, thân thiệt cho cả em bé và bố mẹ. Dễ dàng fit với cơ thể người đeo và bé

(- ) : Mất nhiều thời gian để đeo lên và hơi bí về mùa hè. Không có tư thế địu sau lưng. Chỉ thực sự dùng tốt cho bé tới khoảng 6,7kg.

 

𝟔. ĐỊU NGỒI (Hipseat carrier)

 

Giống địu trợ lực nhưng có cục ngồi riêng cho bé tích hợp vào phần đai bụng.

Do độ tuổi sử dụng muộn (từ 6-9 tháng trở lên với bé VN) nên không phổ biến ở nước ngoài nhưng lại thống trị thị trường VN bởi sự tư vấn bừa bãi của người bán. Hàng Auth địu ngồi của các hãng uy tín như Tush, Ergobaby giá cũng trên 3tr nên bố mẹ đừng tưởng rẻ nhé .

(+) : Cục ngồi linh hoạt có thể tháo rời sử dụng riêng cho các bé nằm khi nhỏ và ngồi khi lớn tuy nhiên vẫn cần tay bố mẹ đỡ.

(- ) : bệ ngồi rời xa người mẹ có thể khó tạo thành tư thế lưng cong tự nhiên được các chuyên gia khuyến khích. Tệ hơn phần bệ ngồi cứng của các địu kém chất lượng có thể gây tổn hại cho mông và BPSD của bé . Hàng kém chất lượng và hàng fake cực nhiều, tràn ngập thị trường Vn.

 

 

 

ANN BÉBÉ luôn có sẵn các mẫu địu trợ lực thanh lý chuẩn auth, đảm bảo hàng chính hãng chuẩn 100% luôn đẹp chuẩn , giá tốt cho mom tha hồ lựa. Ngoài ra còn có Training địu cho bé hợp tác nhất!